แบบทดสอบก่อนเรียน
คำชี้แจง ให้นักเรียนทำเครื่องหมาย
ก. y (y2 + 4)
ข. y3(y + 4)
ค. 2y(y + 4)
ง. 2y(y + 2)
ก. x(x2 + x)
ข. x(x2 + x3)
ค. x(x2 + 1)
ง. x3(x + 1)
3. ข้อใดคือการแยกตัวประกอบของ 7x – 14
ก. 7(x – 14)
ข. 7(x – 2)
ค. 7(x +
2)
ง. 7x(x +
2)
ก. 3(3x + 1)
ข. 3(-3x +
3)
ค. -3(-3x
+ 1)
ง. 3(-3x + 1)
ก. 2(5x + 2)
ข. 2(5x + 4)
ค. -2(5x
+ 2)
ง. -2(5x
+ 4)
ก. 2(7y + 26z)
ข. 7(2y + 26z)
ค. 7(2y +
13z)
ง. 2(7y +
13z)
ก. z(3z – 2)
ข. z(3z2 – 2)
ก. 3xy(5x –6y)
ข. 5x2(3y
– x2y2)
ค. 6(15x2y – 3xy2)
ง. 15 – 18 (x2y – xy2)
ก. 2yz
(6y2z + 10yz)
ข. 2(6y2z + 10yz)
ค. 2yz(6y + 10)
ง. y2z(12+20)
ก. 8x3y (2y2 – 3x)
ข. 8x3y2 (2y – 3x)
ค. 8x3y(2y2 – 3x)
ง. – 8x3y(2y2 – 2x)
การแยกตัวประกอบพหุนาม
โดยการหาตัวประกอบร่วม
|
เอกนาม คือ นิพจน์ที่สามารถเขียนให้อยู่ในรูปการคูณของค่าคงตัวกับตัวแปรตั้งแต่
หนึ่งตัวขึ้นไปโดยที่เลขชี้กำลังของตัวแปรแต่ละตัวเป็นศูนย์หรือจำนวนเต็มบวก
หนึ่งตัวขึ้นไปโดยที่เลขชี้กำลังของตัวแปรแต่ละตัวเป็นศูนย์หรือจำนวนเต็มบวก
พหุนาม คือ นิพจน์สามารถเขียนในรูปเอกนามหรือสามารถเขียนในรูปการบวกของเอกนามตั้งแต่สองเอกนามขึ้นไป
การแยกตัวประกอบของพหุนาม
คือ
การเขียนพหุนามนั้นในรูปของการคูณของพหุนามที่มีดีกรีต่ำกว่าพหุนามเดิมตั้งแต่สองพหุนามขึ้นไป
ตัวอย่าง
|
3x + 9 = 3 (x +
3)
6 – 3a = 3 (2 – a)
8a + 72 = 8 (a
+ 9)
10x + 4 = 2 (5x
+ 2)
14y + 26z = 2 (7y
+ 13z)
5y2 – 20y = 5y(y
– 4)
x2 + 12x + 35
= (x + 5)(x+7)
6x2 + 29x + 9
= (3x + 1)(2x + 9)
การหาผลบวกของพหุนาม ทำได้โดย นำพหุนามมาเขียนในรูปการบวก และถ้ามีพจน์ที่คล้ายกัน ให้บวกพจน์ที่คล้ายกันเข้าด้วยกัน เช่น
P(x) = 2x3 + 5x − 3 Q(x) = 4x − 3x2 + 2x3
1. เขียนพหุนามที่กำหนดให้ทั้งหมดที่ต้องการบวกกันในบรรทัดเดียวกัน
P(x) + Q(x) = (2x3 + 5x − 3) + (2x3 − 3x2 + 4x)
2. รวมพจน์ที่คล้ายกัน
P(x) + Q(x) = 2x3 + 2x3 − 3x2 + 5x + 4x − 3
3. เขียนผลลัพธ์ที่ได้ในรูปพหุนามผลสำเร็จ
P(x) + Q(x) = 4x3 − 3x2 + 9x − 3
…….การลบพหุนามด้วยพหุนาม ทำได้โดยการบวกพหุนามที่เป็นตัวตั้งด้วยจำนวนตรงข้ามของพจน์แต่ละพจน์ของพหุนามที่เป็นตัวลบ
P(x) − Q(x) = (2x3 + 5x − 3) − (2x3 − 3x2 + 4x)
P(x) − Q(x) = 2x3 + 5x − 3 − 2x3 + 3x2 − 4x
P(x) − Q(x) = 2x3 − 2x3 + 3x2 + 5x − 4x − 3
P(x) − Q(x) = 3x2 + x − 3
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น